Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012
Sấm Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm
Để phục vụ cho môn Thái Ất, tôi đăng lên đây toàn bộ bài sấm của Trạng Trình.
Sấm được viết cách đây 500 năm, cụ Trạng Trình đã dùng môn Thái Ất để tiên đoán sự việc đúng đến nhiệm màu 500 năm sau đó. Tài tiên tri của cụ quả thật là một không hai, trên thế giới chắc chẳng có ai sánh bằng. Và qua đó cũng để các bạn thấy sự diệu kỳ của bộ môn Thái Ất , nắm được nó có thể lường xét việc của quỷ thần trời đất chứ không riêng gì số mệnh của con người.
Vì sao có quyển sấm nầy ra đời ? - Không dám vọng ngữ , quyển sấm nầy cần phải ra đời vì nó quý báu bằng tất cả kho tàng của một nước Đại Việt và hơn nữa, đã đến giai đoạn cần thiết của thời cuộc hiện tại mà lời sấm đã ghi đúng đắn từng li từng tí mỗi một cuộc biến cố xảy ra trong nước.
Bắt đầu từ Cổ Am bị tàn phá cho đến ngày lịch sử cách mạng tháng 8, kế đến giai đoạn Hoàng Đế Bảo Đại về nước, mỗi mỗi đều nhốt tất cả trong 487 câu thơ mà Đức Trạng Nguyễn Bỉnh Khiêm, với một bầu tâm sự đầy nhiệt huyết nhả ngọc phun châu cho vạn cổ anh hùng suy nghiệm.
Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ .
Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số.
TỰU TRUNG :
Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn.
Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một.
Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948.
Cư Sĩ MINH ĐIỀN
Vận lành mừng gặp tiết lành
Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu
Một câu là một nhiệm màu
Anh hùng gẫm được mới hầu giá cao
Trải vì sao mây che Thái Ất
Thủa cung tay xe nhật phù lên
Việt Nam khởi tổ xây nên
Lạc Long ra trị đương quyền một phương
Thịnh suy bỉ thới lẽ thường
Một thời lại một nhiễu nhương nên lề
Ðến Ðinh Hoàng nối ngôi cửu ngủ
Mở bản đồ rủ áo chấp tay
Ngự đao phút chốc đổi thay
Thập bát tử rày quyền đã nổi lên
Ðông a âm vị nhi thuyền
Nam phương kỳ mộc bỗng liền lại sinh
Chấn cung hiện nhật quang minh
Sóng lay khôn chống trường thành bền cho
Ðoài cung vẻ rạng trăng thu
Ra tay mở lấy đế đô vạn toàn
Sang cửu thiên ám vầng hồng nhật
Dưới lẫn trên năng vẫn uống quen
Sửa sang muôn việc cầm quyền
Ngồi không ai dể khẳng nhìn giúp cho
Kìa liệt vương khí hư đồ ủng
Mặc cường hầu ong ỏng tranh khôn
Trời sinh ra những kẻ gian
Mặt khôn đổi phép, mặc ngoan tham tài
Áo vàng ấm áp đà hay
Khi sui đấp núi khi say xây thành
Lấy đạt điền làm công thiên hạ
Ðược mấy năm đất lở giếng mòn
Con yết ạch ạch tranh khôn
Vô già mở hội mộng tôn làm chùa
Cơ trời xem đã mê đồ
Ðã đô lại muốn mở đô cho người
Ấy lòng trời xuôi lòng bất nhẫn
Suốt vạn dân cừu giận oán than
Dưới trên dốc chí lo toan
Những đua bán nước bán quan làm giàu
Thống rủ nhau làm mồi phú quí
Mấy trung thần có chí an dân
Ðua nhau làm sự bất nhân
Ðã tuần bốn bể lại tuần đầu non
Dư đồ chia xẻ càn khôn
Mối giềng man mác khiếp mòn lòng nhau
Vội sang giàu giết người lấy của
Sự có chăng mặc nọ ai đôi
Việc làm thất chính tơi bời
Minh ra bổng lại thất thôi bấy giờ
Xem tượng trời đã giơ ra trước
Còn hung hăng bạc ngược quá xưa
Cuồn phong cả sớm liền trưa
Ðã đờn cửu khúc còn thơ thi đề
Ấy Tần Vương ngu mê chẳng biết
Ðể vạn dân dê lại giết dê
Luôn năm chật vật đi về
Âm binh ở giữa nào hề biết đâu
Thấy nội thành tiếng kêu ong ỏng
Cũng một lòng trời chống khác nào
Xem người dường vững chiêm bao
Nào đâu còn muốn ước ao thái bình
Một góc thành làm tâm chứng quỷ
Ðua một lòng ích kỷ hại nhân
Bốn phương rời rỡ hồng trần
Làng khua mỏ cá lãng phân điếm tuần
Tiếc là những xuất dân làm bạo
Khua dục loài thỏ cáo tranh nhau
Nhân danh trọn hết đâu đâu
Bấy giờ thiên hạ âu sầu càng ghê
Hùm già lạc dấu khôn về
Mèo non chi chí tìm về cố hương
Chân dê móng khởi tiêu tường
Nghi nhau ai dễ sửa sang một mình
Nội thành ong ỏng hư kinh
Ðầu khỉ tin sứ chèo thành lại sang
Bở mồ hôi Bắc giang tái mã
Giửa hai xuân bỗng phá tổ long
Quốc trung kinh dụng cáo không
Giữa năm giả lai kiểm hung mùa màng
Gà đâu sớm gáy bên tường
Chẳng yêu thì cũng bất tường chẳng không
Thủy binh cờ phất vầng hồng
Bộ binh tấp nập như ong kéo hàng
Ðứng hiên ngang đố ai biết trước
Ấy Bắc binh sang việc gì chăng ?
Ai còn khoe trí khoe năng
Cấm kia bắt nọ tưng bừng đôi nơi
Chưa từng thấy đời này sự lạ
Bổng khiến người giá họa cho dân
Muốn bình sao chẳng lấy nhân
Muốn yên sao chẳng dục dân ruộng cày
Ðã nên si Hoàn Linh đời Hán
Ðúc tiền ra bán tước cho dân
Xun xoe những rắp cậy quân
Chẳng ngờ thiên đạo xây dần đã công
Máy hoá công nắm tay dễ ngỏ
Lòng báo thù ai dễ đã nguôi
Thung thăng tưởng thấy đạo trời
Phù Lê diệt Mạc nghỉ dời quân ra
Cát lầm bốn bể can qua
Nguyễn thì chẳng được sẽ ra lại về
Quân hùng binh nhuệ đầy khe
Kẻ xưng cứu nước kẻ khoe trị đời
Bấy giờ càng khốn than ôi
Quỉ ma trật vật biết trời là đâu ?
Thương những kẻ ăn rau ăn giới
Gặp nước bung con cái ẩn đâu
Báo thù ấy chẳng sai đâu
Tìm non có rẩy chừng sau mới toàn
Xin những kẻ hai lòng sự chúa
Thấy đâu hơn thì phụ thửa ân
Cho nên phải báo trầm luân
Ai khôn mới được bảo thân đời này
Nói cho hay khảm cung rồng dấy
Chí anh hùng xem lấy mới ngoan
Chử Rằng lục thất nguyệt gian
Ai mà nghĩ được mới gan anh tài
Hễ nhân kiến đã dời đất cũ
Thì phụ nguyên mới chổ binh ra
Bốn phương chẳng động can qua
Quần hùng các xứ điều hoà làm tôi
Bấy giờ mở rộng qui khôi
Thần châu thu cả mọi nơi vạn toàn
Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Hoàng phúc xưa đã định tây phong
Làu làu thế giới sáng trong
Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương
Rỏ sinh tài lạ khác thường
Thuấn Nghiêu là chí Cao Quang là tài
Xem ý trời có lòng đãi thánh
Dốc sinh hiền điều đỉnh nội mai
Chọn đầu thai những vì sao cả
Dùng ở tay phụ tá vương gia
Bắc phương chính khí sinh ra
Có ông Bạch sĩ điều hoà hôm mai
Song thiên nhật rạng sáng soi
Thánh nhân chẳng biết thì coi cho tường
Ðời này thánh kế vị vương
Ðủ no đạo đức văn chương trong mình
Uy nghi trạng mạo khác hình
Thác cư một gốc kim tinh phương đoài
Cùng nhau khuya sớm dưỡng nuôi
Chờ cơ sẽ mới ra tài cứu dân
Binh thơ mấy quyển kinh luân
Thiên văn địa lý nhân luân càng mầu
Ở đâu đó anh hùng hẳn biết
Xem sắc mây đã biết thành long
Thánh nhân cư có thụy cung
Quân thần đã định gìn lòng chớ tham
Lại dặn đấng tú nam chí cả
Chớ vội vàng tất tả chạy rong
Học cho biết lý kiết hung
Biết phương hướng bội chớ dùng làm chi
Hễ trời sinh xuống phải thì
Bất kỳ chi ngộ màng gì tưởng trông
Kìa những kẻ vội lòng phú quí
Xem trong mình một thí đều không
Ví dù có gặp ngư ông
Lưới chài đâu sẵn nên công mà hòng
Xin khuyên đấng thời trung quân tử
Lòng trung nghi ai nhớ cho tinh
Âm dương cơ ngẩu ngô sinh
Thái nhâm thái ất trong mình cho hay
Văn thì luyện nguyên bài quyết thắng
Khen Tử Phòng cũng đấng Khổng Minh
Võ thông yên thủy thần kinh
Ðược vào trận chiến mới càng biến cơ
Chớ vật vờ quen loài ong kiến
Biết ray tay miệng biếng nói không
Ngỏ hay gặp hội mây rồng
Công danh sáng chói chép trong vân đài
Bấy giờ phỉ sức chí trai
Lọ là cho phải ngược xuôi nhọc mình
Nặng lòng thật có vĩ kinh
Cao tay mới gẩm biết tình năm nao
Trên trời có mấy vì sao
Ðủ nho biền tướng anh hào đôi nơi
Nước Nam thường có thánh tài
Ai khôn xem lấy hôm mai mới tường
So mấy lời để tàng kim quỉ
Chờ hậu mai có chí sẽ cho
Trước là biết nẽo tôn phò
Sau là cao chí biết lo mặc lòng
Xem đoài cung đến thời bất tạo
Thấy vĩ tinh liệu rạo cho mau
Nguôi lòng tham tước tham giàu
Tìm nơi tam hiểm mới hầu bảo thân
Trẻ con mang mệnh tướng quân
Ngỡ oai đã dấy ngỡ nhân đã nhường
Ai lấy gương vua U thủa trước
Loạn ru vì tham ngược bất nhân
Ðoài phương ong khởi lần lần
Muôn sinh ba cốc cầm binh dấy loàn
Man mác một đỉnh Hoành Sơn
Thừa cơ liền mới nổi cơn phục thù
Ấy là những binh thù Thái Thái
Lòng trời xui ai nấy biết ru ?
Phá điền dầu khỉ cuối thu
Tái binh mới động thập thò liền sang
Lọ chẳng thường trong năm khôn xiết
Vẽ lại thêm hung kiệt mất mùa
Lưu tinh hiện trước đôi thu
Bấy giờ thiên hạ mây mù đủ năm
Xem thấy nhũng sương săm tuyết lạnh
Loài bất bình tranh mạnh hung hăng
Thành câu cá, lửa tưng bừng
Kẻ ngàn Ðông Hải người rừng Bắc Lâm
Chiến trường chốn chốn cát lầm
Kẻ nằm đầy đất kẻ trầm đầy sông
Sang thu chín huyết hồng tứ giả
Noi đàng dê tranh phá đôi nơi
Ðua nhau đồ thán quần lê
Bấy giờ thiên hạ không bề tựa nương
Kẻ thì phải thủa hung hoang
Kẻ thì binh hỏa chiến trường chết oan
Kẻ thì mắc thủa hung tàn
Kẻ thì bận của bổng toan khốn mình
Muông vương dựng ổ cắn tranh
Ðiều thì làm chước xuất binh thủ thành
Bời bời đua mạnh tranh giành
Ra đâu đánh đấy dem binh sớm ngày
Bể thanh cá phải ẩn cây
Ðất bằng nổi sấm cát bay mịt mù
Nào ai đã dễ nhìn U
Thủy chiến bộ chiến mặc dù đòi cơn
Cây bay lá lửa đôi ngàn
Một làng còn mấy chim đàn bay ra
Bốn phương cùng có can qua
Làm sao cho biết nơi hào bảo thân
Ðoài phương thực có chân nhân
Quần tiên khởi nghĩa chẳng phân hại người
Tìm cho được chốn được nơi
Thái nguyên một giãi lần chơi trú đình
Bốn bề núi đá riểu quanh
Một đường tiểu mạch nương mình dấy an
Hễ Ðông Nam nhiều phen tàn tạc
Tránh cho xa kẻo mắc đao binh
Bắc kinh mới thật đế kinh
Dấu thân chưa dễ dấu danh được nào
Chim hồng vỗ cánh bay cao
Tìm cho được chốn mới vào thần kinh
Ai dễ cứu con thơ sa giếng
Ðưa một lòng tranh tiếng dục nhau
Vạn dân chịu thủa u sầu
Kể dư đôi ngủ mới hầu khoan cho
Cấy cày thu đãi thời mùa
Bấy giờ phá ruộng lọ chờ mượn ai
Nhân ra cận duyệt viễn lai
Chẳng phiền binh nhọc chẳng nài lương thêm
Xem tượng trời biết đường đời trị
Gẩm về sau họ Lý xưa nên
Giòng nhà để lấy dấu truyền
Gẩm xem bốn báu còn in đời đời
Thần qui cơ nổ ở trời
Ðể làm thần khí thủa nơi trị trường
Lại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Sông Bảo Giang thiên định ai hay
Lục thất cho biết ngày dài
Phụ nguyên ấy thực ở đầy tào khê
Có thầy nhân thập đi về
Tả phụ hửu trì cây cỏ làm binh
Giốc hết sức sửa sang vương nghiệp
Giúp vạn dân cho đẹp lòng trời
Ra tay điều chỉnh hộ may
Bấy giờ mới biết rằng tài yên dân
Lọ là phải nhọc kéo quân
Thấy nhân ai chẳng mến nhân tìm về
Năm giáp tý vẽ khuê đã rạng
Lộ Ngũ tinh trinh tượng thái hanh
Ân trên vũ khí vân hành
Kẻ thơ ký tuý kẻ canh xuân đài
Bản đồ chảng sót cho ai
Nghìn năm lại lấy hội nơi vẹn toàn
Vững nền vương cha truyền con nối
Dõi muôn đời một mối xa thư
Bể kình tâm lặng bằng tờ
Trăng thanh ai chẳng ơn nhờ gió xuân
Âu vàng khỏe đặt vững chân
Càng bền thế nước vạn xuân lâu dài
Vừa năm nhâm tý xuân đầu
Thanh nhàn ngồi tựa hương câu nghĩ đời
Quyển vàng mở thấy sấm trời
Từ Ðinh đổi đời chí lục thất gian
Một thời có một tôi ngoan
Giúp trong việc nước gặp an thái bình
Luận chung một tập kim thời
Tướng quyền tử sĩ nam nhi học đòi
Trượng phu có chí thời coi
Những câu nhiệm nhặt đáng đôi nhành vàng
Tài nầy nên đấng vẻ vang
Biết chừng đời trị biết đường đời suy
Kể từ nhân đoản mà đi
Số chưa gặp thì biết hoà chép ra
Tiếc thay hiền sĩ bao già
Ước bằng Bành Tổ ắt là Thái Công
Thử cho tay giúp ra dùng
Tài này so cùng tài trước xem sao
Trên trời kể chín tầng cao
Tay nghe bằng một ti hào biết hay
Hiềm vì sinh phải thời này
Rấp thù mở nước tiếc thay chưng đời
Hợp đà thay thánh nghìn tài
Giáng sinh rủi kiếp quỉ ma nhà trời
Nói ra thì lậu sự đời
Trái tai phải lụy tài trai khôn luần
Nói ra am chúa bội quân
Ðương thời đời trị xoay vần được đâu
Chờ cho nhân đoản hết sau
Ðến chừng đời ấy thấy âu nhiễu nàn
Trời xui những kẻ ắt gian
Kiếp độc đạo thiết làm loàn có hay
Vua nào tôi ấy đã bày
Trên đầu bất chính dưới nay dấy loàn
Ðua nhau bội bạn nghịch vi
Ích gia phi kỷ dân thì khốn thay
Tiếc tài gẩm được thời hay
Ðã sao như vậy ra tay sẽ dùng
Tài trai có chí anh hùng
Muốn làm tướng súy lập công xưng đời
Khá xem nhiệm nhặt tội trời
Cơ mưu nhiệm nhặt mấy trai anh hùng
Ði tìm cho đến đế cung
Rấp phù xuất lực đế cung được toàn
Bảo nhau cương kỷ cho tường
Bốn phương cũng được cho yên trong ngoài
Chờ cho động đất chuyển trời
Bấy giờ thánh sẽ nên tay anh hùng
Còn bên thì náu chưa xong
Nhân lực cướp lấy thiên công những là
Ðời ấy những quỉ cùng ma
Chảng còn ở thật người ta đâu là
Trời cao đất rộng bao xa
Làm sao cho biết cửa nhà đế vương
Dù trai ai chửa biết tường
Nhất thổ thời sĩ Khảm Phương thuở này
Ý ra lục thất gian nay
Thời vận đã định thời nầy hưng vương
Trí xem nhiệm nhặt cho tường
Bảo Giang thánh xuất trung ương thuở nầy
Vua ngự thạch bàn xa thay
Ðại ngàn vắng vẻ những cây cùng rừng
Gà kêu vượn hót vang lừng
Ðường đi thỏ thẻ dặm chưn khôn dò
Nhân dân vắng mạt bằng tờ
Sơn lâm vào ở đổ nhờ khôn thay
Vua còn cuốc nguyệt cày mây
Phong điều vũ thuận thú rày an dân
Phong đăng hoà cốc chứa chang
Vua ở trên ngàn có ngũ sắc mây
Chính cung phương khảm vần mây
Thực thay thiên tử là nay trị đời
Anh hùng trí lượng thời coi
Công danh chẳng ngại tìm đòi ra đi
Tìm lên đến thạch bàn khê
Có đất sinh thánh bên kia cuối làng
Nhìn đi nhìn lại cho tường
Dường như chửa có sinh vương đâu là
Chảng tìm thì đến bình gia
Thánh chưa sinh thánh báo ca địa bình
Nhìn xem phong cảnh cũng xinh
Tả long triều lại có thành đợt vây
Hửu hổ uấn khúc giang này
Minh Ðường thất diệu trước bày mặt tai
Ở xa thấy một con voi
Cúi đầu quen bụi trông vời hồ sâu
Ấy điềm thiên tử về chầu
Tượng trưng đế thánh tô lâu trị đời
Song thiên nhật nguyệt sáng soi
Sinh đặng chúa ấy là ngôi chẳng cầu
Ðến đời thịnh vượng còn lâu
Ðành đến tam hợp chia nhau sẽ làm
Khuyên cho Ðông Bắc Tây Nam
Muốn làm tướng súy thì xem trông này
Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
Một nhà họ Nguyễn phúc sinh tôn
Tiền sinh cha mẹ đà cách trở
Hậu sinh thiên tử Bảo Giang môn
Kìa cơn gió thổi lá rung cây
Rung Bắc sang Nam Ðông tới Tây
Tan tác kiến kiều an đất nước
Xác xơ cổ thụ sạch am mây
Sơn lâm nổi sóng mù thao cát
Hưng địa tràng giang hóa nước đầy
Một gió một yên ai sùng bái
Cha con người Vĩnh Bảo cho hay
Con mùng búng tít con quay
Vù vù chong chóng gió bay trên đài
Nhà cha cửa đóng then cài
Ầm ầm sấm động hỏi người đông lân
Tiếc tám lạng thương nửa cân
Biết rằng ai có du phần như ai
Bắt tay nằm nghỉ dông dài
Thương người có một lo hai phận mình
Canh niên tân phá
Tuất hợi phục sinh
Nhị Ngũ dư bình
Long hổ xà đầu khởi chiến tranh
Can qua tứ xứ loạn đao binh
Mã đề dương cước anh hùng tận
Thân dậu niên lai kiến thái bình
Non đoài vắng vẻ bấy nhiêu lâu
Có một đàn xà đánh lộn nhau
Vượn nọ leo cành cho sỉ bóng
Lợn kia làm quái phải sai đầu
Chuột nọ lăm le mong cản tổ
Ngựa kia đủng đỉnh bước về tàu
Hùm ở trên rừng gầm mới dậy
Tìm về quê củ bắt ngựa tàu
Cửu cửu kiền khôn dĩ định
Thanh minh thời tiết hoa tàn
Trực đáo dương đầu mã vĩ
Hồ binh bát vạn nhập trường an
Bảo Giang thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành
Lê dân bảo bảo noản
Tứ hải lạc âu ca
Dục đức thánh nhân hương
Qua kiều cư Bắc phương
Danh vi Nguyễn gia tử
Kim tịch sinh ngưu lang
Thượng đại nhân bất nhân
Thánh ất dĩ vong ân
Bạch hổ kim đai ấn
Thất thập cổ lai xuân
Bắc hữu kim thành tráng
Nam tạc ngọc bích thành
Hỏa thôn đa khuyển phệ
Mục giả dục nhân canh
Phú quí hồng trần mộng
Bần cùng bạch phát sinh
Anh hùng vương kiếm kích
Manh cổ đổ thái bình
Nam Việt hửu Ngưu tinh
Quá thất thân thủy sinh
Ðiạ giới sĩ vị bạch
Thủy trầm nhi bắc kinh
Kỷ mã xu dương tẩu
Phù kê thăng đại minh
Trư thử giai phong khởi
Thìn mão xuất thái bình
Phân phân tùng Bắc khởi
Nhiểu nhiểu xuất Ðông chinh
Bảo sơn thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành
Thủy trung tàng bảo cái
Hứa cập thánh nhân hương
Mộc hạ châm châm khẩu
Danh thế xuất nan lương
Danh vi Nguyễn gia tử
Tinh bản tại ngưu lang
Mại dử lê viện dưỡng
Khởi nguyệt bộ đại giang
Hoặc kiều tam lộng ngạn
Hoặc ngụ kim lăng cương
Thiên dử thần thực thụy
Thụy trình ngũ sắc quang
Kim kê khai lựu điệp
Hoàng cái xuất quí phương
Nhân nghĩa thùy vi địch
Ðạo đức thực dữ đương
Tộ truyền nhị thập ngủ
Vận khải ngủ viên trường
Vận đáo dương hầu ách
Chấn đoài cương bất trường
Quần gian đạo danh tự
Bách tính khổ tai ương
Can qua tranh đấu khởi
Phạm địch tánh hung hoang
Ma vương sát đại quỉ
Hoàng thiên tru ma vương
Kiền khôn phú tai vô lương
Ðào viên đỉnh phát quần dương tranh hùng
Cơ nhị ngủ thư hùng vị quyết
Ðảo Hoàn Sơn tam liệt ngũ phân
Ta hồ vô phụ vô quân
Ðào viên tán lạc ngô dân thủ thành
Ðoài phương phước điạ giáng linh
Cửu trùng thụy ứng long thành ngủ vân
Phá điền thiên tử giáng trần
Dũng sĩ nhược hai mưu thần như lâm
Trần công nai thị phúc tâm
Giang hồ tử sĩ đào tiềm xuất du
Tướng thần hệ xuất y chu
Thứ kỵ phục kiến Ðường ngu thi hành
Hiệu xưng thiên hạ thái bình
Ðông Tây vô sự Nam thành quốc gia .
13 nhận xét:
♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn nên có tài khoản Blogger-Google . Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bằng cách dùng Unikey hay Vietkey .
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Ban biên tập có thể biên tập nội dung comment của bạn theo tiêu chí chung.
Tôi xin giải nghĩa 1 số câu theo suy nghĩ của bản thân:
Trả lờiXóaLại nói sự Hoàng Giang sinh thánh
Hoàng phúc xưa đã định tây phong
Hoàng Giang là con sông vàng. Tôi seach google thì thấy có Califoria mệnh danh tiểu bang vàng(Golden States). Vì nơi đây có 1 loài hoa vàng trải dài như 1 con sông nhìn rất đẹp. Vậy, nơi thánh hiện thế cho nhân sinh biết là Califoria.
Hoàng phúc ý nói dòng dõi hoàng thất, nghe Tây Phong tôi seach google thì thấy thời Tam Quốc có hoàng thúc Lưu Bị chủ nước Thục nằm ở phía Tây. Chứng tỏ tiền kiếp vị thánh này từng là Lưu Bị năm xưa.
Làu làu thế giới sáng trong
Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương
Rỏ sinh tài lạ khác thường
Thuấn Nghiêu là chí Cao Quang là tài
Qua thơ cho thấy vị thánh tài đức cao tột, chử vương ý nói vị thánh này có quyền ảnh hưởng lên thế giới như các vị vương phong kiến. Dù muốn hay không muốn khi ngài chứng minh hoặc ban lệnh thế giới tự nhiên chuyển theo. Qua thơ, ta hiểu được câu Làu Làu thế giới sáng trong. Đó là quyền uy của ngài chuyển dần cho thế giới hài hòa, tươi đẹp.
Xem ý trời có lòng đãi thánh
Dốc sinh hiền điều đỉnh nội mai
Chọn đầu thai những vì sao cả
Dùng ở tay phụ tá vương gia
Đầu thai thường hiểu là đi đến 1 nơi mới hoàn toàn bắt đầu 1 cuộc đời mới. Vì sao cả là một trong vì sao lớn sáng nhất trên bầu trời, ám chỉ nơi có sức ảnh hưởng lớn 1 với thế giới. Qua câu này, ta hiểu trước đó Ngài ở Việt Nam bây giờ Ngài qua nơi đây, chính là nước Mỹ để bắt đầu sự nghiệp điều chỉnh thế giới trở nên tươi đẹp hơn.
Phụ tá vương gia ám chỉ Ngài sẽ giúp đỡ nước Mỹ trong tương lai gần, thường xưa có bậc thần phụ tá quân trong việc quân sự, kinh tế,... liên quan đến nghiệp lớn sống còn của 1 quốc gia. Thì ở đây phụ tá cho ta hiểu Ngài sẽ giúp nước Mỹ trong cuộc chiến tranh lớn vô cùng nguy cơ, tại sao là vương gia? Rõ ràng, nước Mỹ chỉ là vương gia, còn ai là Quốc Vương. Tất nhiên là Ngài, ý nói chính là Việt Nam.
Bắc phương chính khí sinh ra
Có ông Bạch sĩ điều hoà hôm mai
Ở câu này, khẳng định lần nữa Bắc Phương chính nơi Bắc Mỹ, vị trí của nước Mỹ. Nước Mỹ chủ thiện. Ông Bạch Sĩ ta thấy tướng mạo Ngài qua câu này, Ngài hay mặc áo trắng tu sĩ và Ngài chính là 1 bậc Chân Tu. Một tay Ngài lo liệu để nước Mỹ, lớn hơn là cả thế giới đến một thời đại tươi sáng, ấm no, hạnh phúc.
Song thiên nhật rạng sáng soi
Thánh nhân chẳng biết thì coi cho tường
Câu này nghĩa là đến đây thì rõ như ban ngày rồi, ai mà không biết thánh nhân ở đâu thì đọc kỹ lại những dòng trên cho mà biết.
Tôi giải nghĩa 1 ít, thời gian sau tôi sẽ giải tiếp. Kính và mong học hỏi nhiều!
Ðời này thánh kế vị vương
Trả lờiXóaÐủ no đạo đức văn chương trong mình
Khi đọc câu này, tôi hiểu theo 2 nghĩa.
1. Vị thánh kế vị vương, vương ở đây chỉ ngôi báu vô thượng quyền uy đối với thế giới, vị vương này ra lệnh là thế giới chuyển theo dù muốn hay không. Đây là quyền uy vô thượng.
2. Vương hiểu với nghĩa chỉ người, một bậc Đại Đức cao hơn vị thánh. Ví như Bậc này là Vương tại chức, còn thánh đang chịu sự dạy dỗ của vị này nên là thái tử. Vị này rõ ràng là ẩn mình nên trong sấm chỉ nhắc đôi ba câu. Xưa có câu không thầy đố mày làm nên, không bột đố gột nên hồ... Điều này khiến ta suy nghĩ, dù giỏi đến đâu ta cũng phải có 1 vị minh sư dìu dắt thì ta mới thành người được.
Nếu hiểu theo nghĩa này, tôi mời các bạn quay lại xem câu trên:
Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương
Thường người ta thờ cha mẹ ông bà hoặc những người yêu quý nhất lên trên đảnh đầu, câu này có khiến các bạn liên tưởng gì chăng? Câu này hiểu là vị thánh này rất trân trọng, yêu quý vị Vương như bậc thân nhân kính yêu nhất của mình.
Uy nghi trạng mạo khác hình
Thác cư một gốc kim tinh phương đoài
Khác hình ở đây là cái Đức Độ của Ngài quá lớn nó biểu hiện ra hình tướng bên ngoài tươi đẹp, sáng ngời khác với nhân sinh chứ không phải dị hình.
Kim tinh là vì sao vàng( có thể là 12 chòm sao hoàng đạo), phương đoài chỉ phương hướng trong quẻ đoài. Nói thật, tôi thì dốt lý số chứ chẳng khá nhưng may thay tôi có anh bạn tên 'google' trên thiên văn dưới địa lý, gì anh ta cũng biết nên tôi mới có thế giải tiếp những câu sau. Hi
Quẻ Đoài gồm 1 hào Âm trên 2 hào Dương (1 vạch đứt trên 2 vạch liền). Quẻ Đoài tượng trưng cho niềm vui, hạnh phúc, con gái út. Đoài cũng có nghĩa là ao, hồ và là miệng cười. Đoài thuộc hành Kim, hướng Tây, số 7.
Rõ ràng như ban ngày, trong câu khẳng định thêm 1 lần nữa nơi Ngài cư ngụ. Trong Sấm Trạng Trình hay nhắc đi nhắc lại cho các bậc học cứu chưa rõ để dễ nhận biết.
Cùng nhau khuya sớm dưỡng nuôi
Chờ cơ sẽ mới ra tài cứu dân
Ta hiểu rằng vị thánh đã biết được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi kế vị Vương qua câu Chờ cơ. Vị thánh đã, đang làm nhiệm vụ của mình rất tích cực và lâu rồi chứ không phải mới đây và Ngài có đệ tử làm chung chứ không mình Ngài qua câu Cùng nhau.
Binh thơ mấy quyển kinh luân
Thiên văn địa lý nhân luân càng mầu
Tài năng của Ngài thấu triệt sự học biết của nhân sinh, Ngài lại càng rõ ràng đến tỉ mỉ từng tâm tạng của nhân sinh không sai chạy được.
Ở đâu đó anh hùng hẳn biết
Trả lờiXóaXem sắc mây đã biết thành long
Anh hùng ở đây chỉ ai? Theo tôi, chỉ những người kề cận bên vị thánh, hoặc những người giỏi lý số huyền học, bậc tu tiên,... Tất cả có 1 đặc điểm chung là có tinh thần yêu nước, yêu đồng bào nồng nàn, luôn muốn cống hiến vô tư cho Ngài, cho đất nước. Đây là bậc anh hùng, hay quân tử trung thành.
Long ám chỉ cho Chân Mệnh Thiên Tử, tôi xem trong phim, truyện thường thấy bên Trung Quốc từ đời Minh trở về trước Tử Long tượng trưng đế vương. Từ đời Thanh thì Hoàng Long tượng trưng cho hoàng. Nói chung người ta cho rằng mệnh cách thiên tử hay ngôi cửu ngủ là Long.
Đã biết thành long câu này khiến tôi suy nghĩ tại sao lại nói đã? Chẳng lẽ khi Ngài sinh ra trên thế gian này thì Ngài chưa là thiên tử? Rõ ràng, chúng ta gặp phải vấn đề khi nói đến thiên tử ta phải nói đầy đủ là Mệnh Cách Thiên Tử, chớ chẳng phải Thân Xác Thiên Tử. Thử ngẫm lại câu:
Đời này thánh kế vị vương
Ta thấy khi Ngài chưa kế vị Vương, Ngài là thánh (Một quả vị tu chứng- Ngài là một vị chân tu đã giải ở trên). Khi kế vị Vương, Ngài lãnh trách nhiệm, nghĩa vụ lo cho muôn dân toàn thế giới nên Ngài là vị Thánh mang Mệnh Cách Thiên Tử.
Ta phải phân biệt rõ ràng mới không nhầm lẫn. Vì trong Sấm có lúc gọi thánh, lúc gọi thiên tử. Không phải Sấm nhầm hay chơi chữ mà tôi nghĩ là có ý tứ hết. Mọi người đồng ý với tôi không?
Lại nói về Mệnh Cách Thiên Tử, thường là nói về một triều đại mới ra đời. Các bạn xem lại trong phim đi, trong lịch sử nữa. Khi một triều đại cũ hủ bại, suy tàn một vị Đại Đức sẽ ra đời mang mệnh cách thiên tử lập nên triều đại mới. Người mang Mệnh Cách Thiên Tử sẽ làm cho người ta mến mộ, trung tâm mà phục tòng, người này đầy đủ nhân lễ nghĩa trí tín. Nói gọn là mị lực nhân cách và đức độ của họ đã cuốn hút quần hùng. Còn thiên tử theo ngôi truyền ngôi thì ít khi nào được liên tưởng là Mệnh Cách Thiên Tử vì họ chỉ có phước chứ không có đức, mà đức chủ yếu tạo nên Mệnh Cách Thiên Tử. Qua lịch sử chứng minh, biết bao thiên tử là bạo quân, hại nước hại dân đó thôi. Những vị này chỉ là Chức Vụ Thiên Tử chỉ có phước không có đức độ nên chẳng thể là Mệnh Cách Thiên Tử. Quyền Cao nhưng không có Tài Đức Trí thì muôn dân lầm than, nước nhà điêu tàn.
Câu này giải nhiều quá, tôi xin tóm tắt lại, chúng ta phải phân biệt Thánh và Thiên Tử. Mệnh Cách Thiên Tử và Thân Xác Thiên Tử.
Thánh nhân cư có thụy cung
Quân thần đã định gìn lòng chớ tham
Thụy cung thường liên tưởng cung có 7 màu cầu vồng, ở đây còn lấp lửng, tôi nghĩ những câu sau sẽ rõ hơn. Chốt lại, nơi vị thánh ở có ánh sáng dịu dàng, tươi đẹp. Không phải hiện ra mới gọi là ánh sáng vì muốn thấy vầng sáng đó phải có Thiên Nhãn. Nhục nhãn chúng ta chỉ thấy Ngài tươi đẹp, sáng sủa, khi lại gần Ngài rất dễ chịu.
Lại dặn đấng tú nam chí cả
Trả lờiXóaChớ vội vàng tất tả chạy rong
Học cho biết lý kiết hung
Biết phương hướng bội chớ dùng làm chi
Hễ trời sinh xuống phải thì
Bất kỳ chi ngộ màng gì tưởng trông
Khi giải nghĩa những câu đầu xong, ý nghĩ đầu tiên của tôi là: "Trốn sang Mỹ khỏi nạn", thiệt là hài hước. Tôi phục trạng Trình vì ông quá tâm lý. Câu trên trạng dặn những người học cứu thiên nhân biết thì để mà biết chớ làm được chi. Trời kiu ai nấy dạ thôi.
Kìa những kẻ vội lòng phú quí
Xem trong mình một thí đều không
Ví dù có gặp ngư ông
Lưới chài đâu sẵn nên công mà hòng
Ý câu đơn giản dễ hiểu. Tôi chú ý những câu thiên cơ thì thường lấp lửng, còn những câu khuyên, dạy bảo trạng hay nói thẳng.
Xin khuyên đấng thời trung quân tử
Lòng trung nghi ai nhớ cho tinh
Đấng trung quân tử, là bậc quân tử nhân lễ nghĩa trí tín thêm chữ trung. Tất cả nói là phẩm hạnh tươi đẹp.
Người đã biết thánh ở đâu thì hãy nhớ kỹ, giữ vững lòng trung tín.
Âm dương cơ ngẩu ngô sinh
Thái nhâm thái ất trong mình cho hay
Ngô chỉ cách xưng hô của bậc cao, tôn quý với mọi người xung quanh.
Thái nhâm thái ất ở đây tôi hiểu theo 2 hướng. Thái ất là thái ất thần kinh một môn học nổi tiếng của trạng về tiên tri. Theo hướng 2:
Tôi thấy nhâm và ất đều nằm trong 10 thiên can. Vậy tôi tính ngày giờ theo thiên can, địa chi. Vấn đề này quá khó với tôi, hên là tôi sực nhớ 2012 Nhâm Thìn(nhìn lịch ). Vậy ta có: Nhâm Thìn 2012, Quý Tỵ 2013, Giáp Ngọ 2014, Ất Mùi 2015,...
Sau khi trình bày 2 cách, tôi thấy hướng nghĩ 2 chưa rõ nghĩa nên tôi xin được mạn phép hiểu nghĩa theo hướng đầu tiên: trạng Trình nói cho nhân sinh biết thiên cơ do nhờ thái ất thần kinh.
Thác cư một gốc kim tinh phương đoài
Trả lờiXóaKim tinh là vàng hoặc trắng, đều nằm ở phương Tây còn có một nơi phù hợp đó là tiểu bang Nevada. Nevada có rất nhiều quặng mỏ nhất là mỏ bạc nên có biệt danh (nick name) là “Tiểu Bang Bạc” (The Silver State) và cũng nằm phía Tây Hoa Kỳ.
@Kim Quy@ :
Trả lờiXóaÐời này thánh kế vị vương
Ðủ no đạo đức văn chương trong mình
Tôi thì hiểu hơi khác bạn một tí. Thánh kế vị vương theo tôi nghĩ có hai nghĩa.
Thứ nhất là thánh là người kề cận bên vua, nếu là người kề cận bên vua như thời xưa thì vị thánh này cũng giống như quân sư hay tể tướng, thời nay có thể là phó tổng thống hay là các vị cố vấn trong nội các của tổng thống.
Thứ hai là thánh sẽ là người thừa kế ngôi vị của vua hay tổng thống. Thời nay thì không có chuyện thái tử lên nối ngôi, nên tôi hiểu vị thánh này làm việc bên cạnh tổng thống một thời gian, sau được mọi người bầu lên làm tổng thống kế vị người tiền nhiệm của mình.
Uy nghi trạng mạo khác hình
Thác cư một gốc kim tinh phương đoài
Kim tinh phương đoài như bạn đã giải ở trên, tôi xin bổ túc thêm. Kim tinh là sao mang hành kim có thể vàng hoặc trắng, như bạn đã đề cập ở trên là tiểu bang California. Theo như 50 tiểu bang được tượng trưng bằng 50 ngôi sao của lá cờ Hoa Kỳ thì bang California được gọi là tiểu bang vàng hay golden state vì vậy tôi đồng ý với bạn kim tinh là bang California. Phương đoài theo hậu thiên bát quái là phương tây, và California cũng năm phía tây của Hoa Kỳ.
Lồ lộ mặt rồng đầu có chử vương
Theo tôi nghĩ câu này có thể là do người đời sau thêm vào, mà ý nghĩa của nó được lấy từ hai câu sau:
Lưỡng biên bàn ngạt tùy nhất khối
Thủ túc chánh vương tam lương tự
Câu thứ nhất theo tôi hiểu là hai bên bàn tay sẽ có một vết đứt, vì chữ tùy khi dùng có liên quan đến da thịt thì có nghĩa là vết đứt. Nếu suy diễn ra có thể hiểu là vết thẹo hoặc là đường chỉ tay.
Câu thứ hai thì có thể hiểu là đầu và tay của vị vương đó có chữ tam.
Văn thì luyện nguyên bài quyết thắng
Trả lờiXóaKhen Tử Phòng cũng đấng Khổng Minh
Bài quyết thắng qua câu này tôi suy nghĩ ra nhiều chuyện, xin nói ra để mỗi người cho ý kiến. Luyện nguyên bài quyết thắng? Thắng ai? tại sao là Luyện Nguyên Bài! Theo tôi, chữ Nguyên ám chỉ là phải vững chắc ý chí, đức tin một lòng với vị Thánh Thiên Tử và cũng khẳng định chiến thắng sau cùng sẽ thuộc về bên chủ thiện, tức vị Thánh. Câu này khẳng định 1 lần nữa là chắc chắn sẽ có biến cố trọng đại liên quan đến vận mệnh thế giới.
Tử Phòng, tôi search google thì đó là ông Trương Lương, một trong tam kiệt nhà hán. Đức Khổng Minh thì quá kiệt xuất và nổi tiếng tôi chắc ai cũng biết ngài. Vấn đề là mối liên hệ của 2 vị tài trí tuyệt luân này được thể hiện qua từ Cũng. Nghĩa là sao? Không biết phải tôi suy nghĩ nhiều không nhưng tôi thấy từ này dùng từ cùng thì là mối quan hệ ngang hàng, còn dùng từ Cũng thì nghĩa khác. Nhưng trong thơ văn những từ như thế thường có nghĩa tương tự nhau. Vì ở đây là Sấm nên tôi dụng tâm giải nghĩa từng câu khúc mắc nhỏ để có nhiều tư liệu giải quyết những câu về sau. Ý tôi nghĩ là Tử Phòng(Trương Lương) với Khổng Minh là một vị thôi! Xin gác dòng suy nghĩ này lại để đến với câu tiếp
Võ thông yên thủy thần kinh
Ðược vào trận chiến mới càng biến cơ
Tài năng kinh thiên khiếp quỷ thần của 2 vị trí giả được miêu tả trọn vẹn qua 2 câu này. Ai trong chúng ta ít nhất 1 lần đều nghe đến những sự tích, chiến công huyền thoại của những vị trí giả tuyệt luân này. Trương Lương phò Lưu Bang lập nhà Hán. Khổng Minh phò Lưu Bị- dòng dõi Hoàng Thất, lập nước Thục.
Chớ vật vờ quen loài ong kiến
Biết ray tay miệng biếng nói không
Ngỏ hay gặp hội mây rồng
Công danh sáng chói chép trong vân đài
Bấy giờ phỉ sức chí trai
Lọ là cho phải ngược xuôi nhọc mình
Câu này trạng tiếp tục khuyên đừng ăn ở ác độc, ích kỷ, tự ti,... Trạng so sánh cái tánh độc đó như loài ong kiến xảo trá, mưu mô. Trạng nói gặp hội này thì lo mà làm cho mau sau này tên tuổi chép trong Vân Đài( Phong Thần đài). Ai là nam nhi thì ra sức nhiều nhiều tí, không sợ mệt nhọc, nặng trĩu,... Sau này các vị sẽ được phong thần vị, tiên vị,...
Nặng lòng thật có vĩ kinh
Trả lờiXóaCao tay mới gẩm biết tình năm nao
Vĩ kinh chính là vì sao vĩ đại, tôi nghĩ câu này ám chỉ những bậc thật tâm, thật lòng theo phò trợ, giúp đỡ hết mình mới nhận biết được vị thánh.
Cao tay theo tôi chỉ là tu hành có kết quả, bậc đức cao hiền nhân. Vì ở trên ta đã luận ngài là vị chân tu nên tôi đoán thế.
Tình năm nao! Rõ ràng đây không chỉ mốc thời gian hiện tại mà là quá khứ. Vậy từ đó ta suy đoán những vị này, đã từng theo ngài trong nhiều kiếp rồi. Nhân duyên đã sâu dày, nay gặp đây...
Trên trời có mấy vì sao
Ðủ nho biền tướng anh hào đôi nơi
Câu này nghĩa không khó hiểu, ý chỉ trời bao nhiêu vì tinh tú, thế gian ứng bấy nhiêu vị anh hùng. Nhưng họ rải rác khắp nơi, khi có chuyện liên quan vận mệnh quốc gia dân tộc, họ tụ hội lại cùng nhau bảo vệ lý tưởng của mình.
Nước Nam thường có thánh tài
Ai khôn xem lấy hôm mai mới tường
Ai nói nước Nam anh tài ít, chẳng phải trạng Trình đã khẳng định Nước Nam thường có thánh tài hay sao?
Ai khôn tôi nghĩ là chỉ tất cả những ai biết thời biết thế là mà giữ mình, tu thân sửa tánh để sống sót qua cuộc đại chuyển đổi này. Hôm mai là 2 tên khác nhau của cùng 1 vì sao trên bầu trời. Ta có thể thấy được lúc bình minh và hoàng hôn. Chú ý kỹ, tôi thấy sở học trạng Trình và lời Sấm tiên đoán của ông thường hay nhắc đến các vì sao, tinh tú, cung sao trên trời,...
So mấy lời để tàng kim quỉ
Trả lờiXóaChờ hậu mai có chí sẽ cho
Tàng kim quỉ là bỏ vào kho vàng. Kho vàng ở đây tôi đoán là kho vàng tâm linh, ý nói phẩm hạnh đạo đức con người.Ý câu này trạng muốn nói cho chúng ta biết trước thời thế để mà lo tu sửa, hướng thiện để sau này được hưởng công danh, lợi lộc,...
Trước là biết nẽo tôn phò
Sau là cao chí biết lo mặc lòng
Ở câu này trạng nhắc đến tôn phò, nhấn mạnh sự ra đời của thiên tử là chắc chắn. Tôn phò thường chỉ bậc thần tử tận trung ra sức giúp bậc minh quân thiên tử định thời thế. Câu này nói lên vị trí chúng ta là thần tử.
Trước tôn phò- Sau lo mặc lòng trạng khuyên hãy dốc sức hướng thiện, hãy đánh đổi trợ giúp bậc thiên tử định chư hầu sau sẽ được hưởng.
Xem đoài cung đến thời bất tạo
Thấy vĩ tinh liệu rạo cho mau
Lúc này, ta thấy Sấm đề cập thời điểm hiện tại sẽ xảy ra một cuộc chuyển đổi kinh thiên. Chuyển từ thời loạn chiến, suy đồi sang thời thái bình, an vui. Trong kinh Phật có nói đây là thời Mạt Kiếp, theo suy nghĩ của tôi thì cuộc chuyển đổi này có lẽ là từ Mạt Kiếp sang Thượng Kiếp chăng?
Chúng ta mới phân tích 1 số câu Sấm thôi! Tôi đã thấy trạng đã nhắc đi nhắc lại 2, 3 lần việc tu sửa, cải thiện bản thân cho hợp thời hợp thế. Vậy mới biết sự gấp rút, eo hẹp vô cùng, thời gian chúng ta còn rất ít, lo tu cho mau. Từ Liệu rạo cho mau thì ý rõ là khuyên chúng ta phải lo cải sửa gấp rút lên! Nếu không thì khi tới thời thì... Tôi không nói chắc mọi người cũng tưởng được nhỉ?
Trời sáng trong thì phải qua mưa giông tầm tã. Đời tươi đẹp, an lành thì cũng phải qua cuộc bể dâu, tang điền,... Thời nào cũng vậy, khi thời đại này suy đồi, khắp nơi là khổ thì sẽ có một thời đại mới ra đời nhưng cái giá phải trả là bao nhiêu mồ hôi, bao nhiêu giọt máu, bao nhiêu sinh mạng, bao nhiêu tài nguyên,...
Nguôi lòng tham tước tham giàu
Tìm nơi tam hiểm mới hầu bảo thân
Hiểm là mang tính chất khó khăn tột cùng, ngặt ngoèo. Ở đây tôi chưa thấy rõ nghĩa câu tam hiểm nên tôi xin được phân tích sự hiểu bản thân theo 2 hướng:
1. Tam hiểm theo địa hình, địa thế,... Nơi tam hiểm là nơi có 3 địa hình khó khăn, hiểm trở. Quay lại câu trên tôi đã bình luận thì có nói vị thánh cư ngụ ở bang Califoria và bang Nevada. Tôi search trên google thì thấy bang Califoria là tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ và diện tích lớn thứ ba!!! Các bạn có liên tưởng gì chăng. Sao lại trùng hợp đến thế! Lạ thay, tôi thấy thật lạ. Theo sự võ đoán của tôi, bang Califoria có thành phố San Jose lớn thứ 3 ở Califoria. Sơ bộ suy đoán San Jose là một trong những nơi thánh cư ngụ. Thông tin Sấm tiết lộ chưa rõ nên tôi tạm để đó chờ những câu Sấm tiếp theo.
2. Tam hiểm theo tâm linh, phẩm hạnh. Phần này thì hơi gượng gạo nên tôi chỉ phân tích rồi để đó. Tôi nghĩ tam hiểm là bi trí dũng, hiểm ý nói phẩm hạnh này khó khăn để tu tập được. Tóm tắt nghĩa hiểu theo hướng 2 là muốn bảo thân thì tập cho được bi trí dũng.
Thêm 1 cách hiểu về tìm nơi tam hiểm là có 3 chỗ hiểm ở nước Mĩ(tôi nói vậy để phạm vi nó rộng không thiếu sót. Vì ta biết chắc chắn ngài đang ở Tây Phương là nước Mĩ)
Trẻ con mang mệnh tướng quân
Ngỡ oai đã dấy ngỡ nhân đã nhường
Tướng quân ý chỉ người lính chiến đấu trong các thời đại. Câu này đã miêu tả một hoàn cảnh bi thương, khổ ải vô cùng nguy hiểm của thời loạn trong nay mai. Chiến tranh đến tử thương nhiều đến nỗi những người nam nữ trẻ, thậm chí trẻ con phải vác súng ra chiến trường. Câu dưới trạng dùng lối nói ngược ý là không vì tuổi đời trẻ mà súng đạn bỏ qua, địch nhân bỏ qua sao! Theo tôi hiểu câu này nghĩa khác ý nói sẽ có rất nhiều người bỏ mình. Vì không có kinh nghiệm chiến đấu thì ra chỉ là chết thôi! Giống thời bên VN đánh Campuchia vậy.
Tôi nhận thấy trong câu này rõ sự cảm thán, thương tiếc cho thời thế và con người ở trạng. Ta thấy 1 phần đức tính trạng bao dung, thương người và quan tâm vận mệnh quốc gia.
Xin được bổ sung, trong lúc search google và Wiki thì tôi thấy có 1 thành phố bang Califoria, có những dấu hiệu phù hợp Sấm đó là thành phố Westminster, Califoria.
Trả lờiXóaWestminster là một thành phố trong Quận Cam, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Ban đầu, thành phố được đặt tên là Tri-Cit (ba thành phố) bởi vì nó là sự kết hợp của ba thành phố: Westminster, Barber City, và Midway City.
Westminster bao quanh một khu vực chưa được tổ chức là Midway City, trừ một phần nhỏ của Midway City nơi đối diện Huntington Beach ở phía nam.
Một số đông người tị nạn Việt Nam đã đến thành phố này trong cuối thập niên 1970 và suốt thập niên 1980 và đã định cư phần đông tại khu vực mà bây giờ được biết với tên chính thức là Tiểu Sài Gòn (một phần của Tiểu Sài Gòn nằm trong hai thành phố lân cận là Garden Grove và Santa Ana). Những thành phố có dấu hiệu nằm trong điều kiện sau:
1. Thuộc bang Califoria
2. Liên quan Tam hiểm
3. Nơi có nhiều người Việt ở nhất
Ai lấy gương vua U thủa trước
Trả lờiXóaLoạn ru vì tham ngược bất nhân
Vua U trong đoạn Sấm chính là Chu U Vương(chữ Hán: 周幽王; 781- 771 TCN), tên thật là Cơ Cung Tinh (姬宮湦), là vị vua thứ 12 của nhà Chu trong lịch sử Trung Quốc. Ông cũng là vị vua cuối cùng của thời kỳ Tây Chu.
Tóm tắt sơ về vị vua này, ông phế vợ chính lập phi làm hậu, vị hậu đó là Bao Tự. Vì 1 nụ cười hồng nhan, vua cho đốt hỏa phong đài hí chư hầu. Tương tự truyện chú bé nói dối về việc sói ăn cừu vậy. Tục đốt lửa phong đài ý nghĩa giặc đánh vào vua không cầm cự được cầu cứu chư hầu, nhưng ở đây say mê sắc đẹp nên vua lừa chư hầu.
Cuối cùng, có nhân thì có quả, giặc đánh tới thiệt vua cầu cứu, chẳng ai tới nên chết thảm. Triều chu bắt đầu suy tàn từ đó.
Ðoài phương ong khởi lần lần
Muôn sinh ba cốc cầm binh dấy loàn
Nơi Tây Phương bắt đầu khởi binh từng lớp, từng đợt cho đến toàn diện
Muôn sinh ba cốc theo cá nhân, tôi nghĩ ý chỉ khắp nơi chỗ chỗ trên thế giới. Nguyên câu ý là từ đó khắp nơi cũng hưởng ứng dấy lên cuộc chiến tranh chấp thị phi(ứng với dấy loàn) dẫn đến nơi nơi đao binh, loạn lạc.
Man mác một đỉnh Hoành Sơn
Trả lờiXóaThừa cơ liền mới nổi cơn phục thù
Đứng nơi thời đại của trạng, tôi search google tiểu sử trạng và Hoành Sơn thì thấy địa thế Hoành Sơn trải dài, vĩ đại có truyền thuyết Long Huyệt, thời Tây Sơn.
có chữ Phục thù tôi đoán là nói về Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà.
Ấy là những binh thù Thái Thái
Lòng trời xui ai nấy biết ru ?
Thái: may mắn, vận thái.
Câu trên theo kiến thức hạn hẹp của mình, tôi hiểu nghĩa: Mấy ai thù hận có kết quả tốt đâu?
Một ý nghĩ khác đó là chữ Thái Thái viết hoa tôi nghĩ Sấm ám chỉ một sự kiện, sự vật, địa danh,... Riêng, Rõ Ràng.
Nói đến Ru thì người ta hay nghĩ tới hình ảnh mẹ ru con, ru hát,... Tính chất ru là dỗ dành,nhẹ nhàng, thương yêu. Xin nói thêm ở 1 đoạn trên mà tôi thiếu sót:
Loạn ru vì tham ngược bất nhân
Loạn ru ở đây là sủng ái tầm bậy, tầm bạ mất hết kỷ cương, rối loạn triều chính.
Xin luận tiếp, tôi hiểu nguyên văn nghĩa câu là: Trời đã khuyên bảo, dạy dỗ mà sao chẳng có ai ăn ở hiền lành, lương thiện, thương yêu mọi người hết vậy. Qua câu Sấm này, ta cảm nhận được sự ta thán cho nhân sinh của trạng.
Phá điền dầu khỉ cuối thu
Tái binh mới động thập thò liền sang
Vì kiến thức nông cạn, tôi xin tạm gác lại câu trên để chờ giải nghĩa những câu dưới rồi mới quay lại. Ai hiểu được câu này xin hãy góp ý kiến cho tôi và mọi người cùng được hiểu thêm với!
Riêng ý kiến của tôi là thời điểm Phá Điền chính là dầu khỉ cuối thu( Thân). Âm lịch là năm Bính Thân tức 2016 Dương Lịch. Thời điểm này chính là thời điểm mà các pháp diễn rốt ráo để triệt tiêu hẳn cái ác lập đời Thượng Ngươn.
Tái binh là quá khứ đã từng khởi binh, bây giờ khởi binh lại. Câu này có thể hiểu như vầy: Sự khởi binh mới rục rịch Loài Giặc Ác liền hoảng hồn đem quân đàn áp. Chỉ là câu thơ mà tôi có thể thấy mức độ ác liệt, kinh khiếp hoàn cảnh bấy giờ.
Lọ chẳng thường trong năm khôn xiết
Vẽ lại thêm hung kiệt mất mùa
Trên đã nói đây là thời điểm giải quyết rốt ráo Mạt Kiếp sang Thượng Kiếp nên cái ác phải đi đến tận cùng và bị giải quyết cho nhân sinh hòa bình, an lạc, hạnh phúc. Vậy nên bấy giờ khắp nơi giằng co đao binh, căng thẳng ác liệt. Lại thêm thiên tai dữ dội mất mùa liên miên, chỉ Cái Đói tràn lan, không có cái ăn sẽ chết. Lịch sử miền Bắc dân ta chết đói hơn 2 triệu người.
Lưu tinh hiện trước đôi thu
Bấy giờ thiên hạ mây mù đủ năm
Lưu tinh là Sao Băng, xem phim ta hay thấy khi sao băng xuyên qua bầu trời mọi người cho rằng khi ấy cầu nguyện thì nguyện vọng sẽ thành sự thật. Sao Băng là Hi Vọng, có nơi nói Sao Băng là sứ giả của trời. Ở đây, quá rõ từ những câu đã giải nghĩa trên. Sấm chỉ mọi người thấy Hi Vọng tức Thiên Tử đã bắt đầu khởi binh, hiện thế cho nhân dân toàn thế giới biết tin để mà tìm về.
Thời Mạt Pháp nó phải diễn thế nên có thể hiểu được câu mây mù đủ năm. Ý nói mịt mờ, lạng quạng không biết đi về đâu? Sống thế nào? Không có cơm ăn, nhà cửa thì hư nát(thiên tai), khắp nơi đao binh loạn lạc. Nhân sinh bi thảm, mịt mờ. Mọi người đừng thờ ơ nữa, tu mau mau đi! Sắp rồi, sắp rồi!
Như thị ngã văn:
Trả lờiXóaKim ô lạc địa:
Tinh đáo thanh thanh:
Xích xích kim tinh:
Ðế hệ ngũ thế:
Nhị quỉ tranh phong:
Mộc mã ung dung:
Hoàng Long dĩ trảm:
Hầu ngộ thanh dương:
Hắc hắc thiết vi:
Bách tính Nam quy:
La sát nhập địa:
Lục trúc cao phi:
Thạc thử kí tận:
Chúng sinh đa nạn:
Nhị thập nhật minh:
Thố ngộ thanh long:
Kê khuyển ngộ xà:
Ðịa Tạng tru ma:
Bách tính tôn phục:
Tứ phương qui gia