Khi Đường Tăng đuổi Ngộ Không đi tức là để thất cái Chơn Tâm, cái Tâm xao lãng có nghĩa là Phóng Tâm thì Lục Căn ứng dậy. Phàm Tâm dấy động, sáu căn nhiễm sáu trần sinh ra Lục Thức tức Lục Nhĩ Kiến Hầu. Cái biết của Lục Thức là cái biết bắt chước theo cái biết của Chơn Tâm, là cái biết Phật dùng phân biệt được Lục Nhĩ Kiến Hầu. Phật Tổ Như Lai ngụ tại Linh Sơn, hào quang tỏa chiếu ấy gọi là " An Vị Phật", tức là Nguyên Thần, còn lúc ra khỏi Linh Sơn thì là Nguyên Khí.
Thượng Đế hay Phật Tổ Như Lai cũng chỉ là Một Vị, Quyền Pháp của Thượng Đế là Như Lai, mà Phật Như Lai cũng là Thần Lực của Thượng Đế. Các con đừng tưởng rằng " Trời riêng cõi, Phật riêng phương". Cũng như Ngộ Không và Lục Nhĩ Kiến Hầu, ấy gọi là Tâm với Thức. Nếu Tâm không có Lục Thức, Tâm làm sao hiểu thông? Vậy Tâm và Thức là Một thứ chứ chẳng Hai, Tâm – Thức liền nhau như hình với bóng, ở phàm thấy Một, Phật thì phân Hai. Tuy Hai mà Một.
THI
Thầy trò hội điển để cùng nhau
Chỉ dạy các con lẽ thấp cao
Đến lúc Thượng Ngươn ra cứu thế
Hậu ngày con trẻ lập công cao
Thầy trò hội điển để cùng nhau
Chỉ dạy các con lẽ thấp cao
Đến lúc Thượng Ngươn ra cứu thế
Hậu ngày con trẻ lập công cao
Ở đây Phật Tổ địa vị Ngươn Thần, tức là Phật Tánh, hào quang chiếu sáng ngụ tại Linh Sơn không thể gọi là Chơn Tâm. Ở đây Chơn Tâm là Ngộ Không, tức là Đạo Tâm, còn phàm tâm tức là Lục Thức, là Lục Nhĩ Kiến Hầu.
Muốn phân biệt ai giả ai chơn, Ngộ Không phải hướng về Phật Pháp, tìm đến Phật Tổ. Phật Tổ ngự trên Toà Sen bước ra, tức là Ngươn Thần hóa ra Ngươn Khí bắt Lục Nhĩ Hầu bỏ vào bình. Tâm nhờ Thức mới hiểu thông – Lục Thức là: Nhãn Thức – Nhĩ Thức – Tỷ Thức – Thiệt Thức – Thân Thức – Ý Thức. Lục căn tiếp xúc Lục Trần, truyền ngoại cảnh nhập vào tâm linh nội giới. Cái biết của tâm là cái biết của lục căn tiếp xúc lục trần, là cái biết của tai nghe, mắt thấy, mũi ngửi, miệng nếm, thân cảm, ý thông. Ấy là cái biết hồng trần tạp cảnh, là cái biết phàm của Tâm Phàm.
Còn như Đạo Tâm tức Ngộ Không, cái hiểu của Ngộ Không tức là Chơn Tâm gọi là Chơn Trí thì chẳng phải do Lục Thức. Bởi vì cái biết của Lục Thức là cái biết của phàm phu do sáu căn cảm nhiễm nên gọi là giả thức, chẳng phải Chơn Trí.
Còn Ngộ Không là Chơn Tâm – Cái biết của Chơn Tâm, về Nhãn Thức là Thần Nhãn, Thánh Nhãn, Pháp Nhãn, Phật Nhãn, Tiên Nhãn. Đấy là Nhãn Giới Siêu Phàm, Lục Nhĩ chỉ thấy sắc mới hiểu thông, còn kẻ Chơn Tu Đắc Pháp, chứng Diệu Pháp Nhãn thì sẽ thấy được Quỷ Thần, nhìn lên Thiên Thượng suốt thông Tam Thiên Thế Giới, Đại đồng vũ trụ, nhìn xuống thấy tận tường mười tầng địa giới. Ấy gọi là trên Thông Thiên, dưới Đạt Địa, gọi là Minh Phật Nhãn hay Pháp Nhãn, ấy là Cái Thấy của Ngộ Không Tâm. Cái đặc biệt của Ngộ Không là ở chỗ đó.Ngộ Không có mắt lửa tròng vàng, là Thần Quang Chiếu Diệu, các con luyện Đạo Tu Đơn mà thiếu Thần Quang thì làm sao mà Luyện Tinh hóa Khí? Nếu chẳng có Thần Quang làm sao hàng phục yêu tinh, nếu tranh tài Ngộ Không không hơn Lục Nhĩ Hầu, tài lực cân bằng, khó phân chơn, giả. Đến khi gặp Phật, nhờ có hào quang Phật Tổ chiếu, soi, Lục Nhĩ Hầu hiện nguyên hình, giả chơn phân định, Ngộ Không mới đủ Thần Lực đập chết Lục Nhĩ Hầu. Thức ấy là nhờ Thần Lực Như Lai, ấy gọi là :"Phàm Tâm tử, Đạo Tâm tồn". Nếu không có Ngộ Không thì Ngộ Năng, Ngộ Tịnh không thể phò Tam Tạng về Tây Phương được. Vì Ngộ Năng, Ngộ Tịnh là Tinh với Khí, không thể nào đưa xác phàm về Tây Phương được. Nếu muốn bỏ xác phàm về Tây Phương, phải có Kim Thân. Tài lực Ngộ Năng, Ngộ Tịnh không thể thắng yêu quái vì: " Thâu Yêu tức là luyện Tinh hóa Khí – Thiếu Thần Hỏa là không thể luyện Tinh hóa Khí được.".
THI
Lửa cung Ly nấu Vàng cung Khảm
Dụng Thần Quang thâu đám quần yêu
Khí Tinh như nước thuỷ triều
Làm sao thấy được yêu tinh ngăn đường
Làm sao được đến Tây Phương
Các con hãy nhớ tỏ tường lời ni.
THI
Thành Đạo là do bởi cái Tâm
Tâm Minh giác ngộ chớ sai lầm
Thâu Tinh Phục Khí gom về Một
Một ấy Chơn Thần diệu diệu thâm.
HỰU
Diệu thâm máy nhiệm nội cơ quan
Các trẻ luyện đơn phải tỏ tường
Phản Chiếu hồi quang trau luyện kỷ
Mới là thẳng lối đến Tây Phương.
Lửa cung Ly nấu Vàng cung Khảm
Dụng Thần Quang thâu đám quần yêu
Khí Tinh như nước thuỷ triều
Làm sao thấy được yêu tinh ngăn đường
Làm sao được đến Tây Phương
Các con hãy nhớ tỏ tường lời ni.
THI
Thành Đạo là do bởi cái Tâm
Tâm Minh giác ngộ chớ sai lầm
Thâu Tinh Phục Khí gom về Một
Một ấy Chơn Thần diệu diệu thâm.
HỰU
Diệu thâm máy nhiệm nội cơ quan
Các trẻ luyện đơn phải tỏ tường
Phản Chiếu hồi quang trau luyện kỷ
Mới là thẳng lối đến Tây Phương.
Đức Chí Tôn (NHTĐ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn nên có tài khoản Blogger-Google . Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu bằng cách dùng Unikey hay Vietkey .
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Ban biên tập có thể biên tập nội dung comment của bạn theo tiêu chí chung.